Một chị nọ có tài năng viết lách cực đỉnh, mỗi bài viết của chị luôn có những ý tưởng khiến người khác trầm trồ ngạc nhiên. Thế nhưng tuyên ngôn sống của chị là “Không bao giờ đem con chữ ra để kiếm tiền”.

Có anh kia vừa mới ra trường, đem cái “hừng hực”, sáng tạo của tuổi trẻ dấn thân vào con đường content marketing writer để rồi bị vỡ mộng bởi sự bó buộc của brand voice, các câu CTA ngập ngụa trong bài viết, những bài quảng cáo “xôi thịt” không cần hay chỉ cần cho doanh thu.

Thích viết không có nghĩa là bạn phù hợp với content marketing writer.

Thế đấy duyên nợ với chữ nghĩa có bao giờ là đơn giản. Vì cái chữ cảm tính quá nên có người quyết giữ nó là của riêng mình, không đem nó cuốn vào vòng xoáy cơm – áo – gạo – tiền. Cũng vì cái chữ cảm tính quá nên có người đem giấc mộng sáng tạo, “văn hay chữ tốt” vào cuộc chiến content marketing để rồi nhận được sự thật “phũ phàng” content sáng tạo đến mấy, chữ nghĩa chọn lọc đến mấy mà không tạo ra doanh thu thì content đó cũng chỉ đáng nằm trong sọt rác mà thôi.

content marketing writer
Làm content marketing liệu có dễ dàng?

Thích viết không có nghĩa là bạn phù hợp với content marketing writer. Khi viết quảng cáo, bạn không thể là chính bạn, bạn phải đóng vai nhãn hàng, phải tuân thủ brand voice của từng bên đối tác. Nhưng mỗi người viết lại có một màu văn khác nhau, cứ viết một hồi là “lòi ra nguyên con giọng văn của mình”. Thế là phải sửa tới sửa lui những gì mình vừa tâm huyết viết ra, rồi phải cố gồng mình đóng vai người khác để viết. Đem con chữ “trong trẻo” của mình ra để kiếm tiền, để nói giọng văn của ai đó, nhất là “uốn nắn” nó sặc mùi quảng cáo sẽ khiến bạn chán ghét việc viết lách và dần buông cá tính của mình trong từng câu chữ.

Khi tất cả thay đổi, content writer đừng thay đổi.

content marketing writer
Có nên lựa chon content làm cần câu cơm vào thời điểm này.

Thế nhưng càng làm việc nhiều với chữ, càng đọc nhiều bài quảng cáo, ta mới thấy content writer hay copywriter mới là người đừng thay đổi khi tất cả thay đổi. Nếu bài quảng cáo của bạn cũng dùng những từ ngữ như đối thủ, cũng cách triển khai câu từ như bao nhãn hàng khác thì bài quảng cáo của bạn như chỉ “rác” trong mắt người đọc, họ sẽ lướt qua nó mà không chút do dự. Bởi vậy content writer phải biết dung hòa giữa màu cá nhân, màu nhãn hàng và màu quảng cáo trong cùng 1 bài viết. Là content writer, lúc nào bạn cũng phải giàu ý tưởng, trăn trở về idea kể cả khi thức hay ngủ. Từ ngày làm content writer, tôi có thói quen để ý các bài post quảng cáo vô tình đọc được ở bất cứ đâu rồi cap lại trong điện thoại. Cứ khi nào rảnh lại lôi mấy cái cap được ra đọc lại, nghiền ngẫm từng con chữ, từng cách xưng hô, từng chiếc icon. Muốn viết tốt trước tiên phải đọc nhiều, đọc rồi phải tìm hiểu thói quen, sở thích đọc của tệp khách hàng bạn nhắm tới. Chỉ như thế bạn mới học hỏi, “thích nghi” được với con chữ của marketing.

Chỉ yêu viết lách thôi chưa bao giờ là đủ để đặt chân vào nghề content marketing writer.