88 Lab
Marketing

Hà Nội FC – Đội bóng làm marketing cực “xịn” chốn Hà thành

Tiến vào chung kết AFC Cup 2019, Hà Nội FC đang là cái tên được mong chờ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Bên cạnh những chiến thuật và lối chơi hấp dẫn, đội bóng này cũng đang sở hữu lượng fan ham mộ đáng kinh ngạc. Ngoài lề trận đấu, hãy cùng 88 Lab tìm hiểu bí quyết xây dựng hình ảnh và truyền thông của đội bóng “vượt khó làm nên lịch sử” này nhé.

Hà Nội FC – Đội bóng có thể làm nên điều kỳ diệu sau lịch sử 51 năm 

Hà Nội FC hay còn gọi là Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội tiền thân là Hà Nội T&T được ra mắt vào 2006, câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp chơi tại giải đấu cao nhất Việt Nam (V-league). Câu lạc bộ có sân nhà tại Sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) và từng 4 lần vô địch giải đấu này, ngoài ra Hà Nội FC từng 2 lần vô địch Siêu cúp bóng đá Việt Nam. Đội bóng đang giữ kỉ lục 3 năm liền thăng hạng, từ hạng ba lên thi đấu ở hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam. Hà Nội FC cũng từng lọt vào tứ kết cúp AFC 2014, vô địch 2 lần khu vực Đông Nam Á Cúp AFC 2019.  

Hiện nay, Hà Nội FC đang vào đến chung kết liên khu vực của Cúp AFC 2019. Đây là lần đầu tiên sau 51 năm, Văn Quyết, Quang Hải và các đồng đội mới là những cầu thủ Việt Nam xuất hiện trên sân cỏ Triều Tiên, kể từ chuyến tập huấn của Thể Công vào năm 1967-1968.  

Với những thành tích khủng như vậy, Hà Nội FC là đội bóng được đánh giá thành công nhất ở Việt Nam. Từng động thái của các cầu thủ và CLB trong và ngoài trận đấu đều được người hâm mộ (NHM) quan tâm và ủng hộ nhiệt tình. Vậy điều gì đã tạo nên một Hà Nội FC danh tiếng và khác biệt như thế? Hãy cùng 88 Lab tìm hiểu chiến lược truyền thông marketing “xịn sò” từ CLB nghìn like này nhé. 

Bắt tay cùng nhà tài trợ lớn

Không đơn thuần lựa chọn một nhà tài trợ giàu tiềm lực để đồng hành, cách Hà Nội FC tìm cho mình một đơn vị tài trợ và đi cùng đội bóng cũng khiến chúng ta có một góc nhìn khác về CLB này. Khác với các CLB bóng đá thường thấy gắn logo nhà tài trợ (NTT) hay truyền thông thương hiệu đội bóng gắn liền với brand đồng hành, Hà Nội FC vẫn giữ vững thương hiệu niềm tự hào của Thủ đô. Từ tên CLB đến các ấn phẩm, hoạt động truyền thông, CLB này luôn giữ được tính nhất quán, thể hiện mình là một đội bóng đến từ Hà thành. Bởi vậy những yếu tố nhãn tiền từ phía NTT khó có thể tìm thấy ngay được ở CLB này. Đây cũng là điều thường thấy ở những đội bóng chuyên nghiệp của Châu Âu. 

kappa tai tro ha noi fc

Không dừng lại ở đó, các NTT được CLB lựa chọn cũng thể hiện chiến lược truyền thông vô cùng thông minh từ đội bóng Thủ đô. Kết hợp với NTT áo đấu Kappa – thương hiệu thời trang thể thao đến từ Ý gắn liền với các CLB danh tiếng trên thế giới từ năm 2011 tới nay, Hà Nội FC thành công xây dựng hình ảnh đội bóng chuyên nghiệp trong tâm trí NHM. Đó cũng là lý do vì sao các NTT lại muốn đồng hành đường dài cung Hà Nội FC. 

Kế hoạch Branding bài bản, bắt đầu từ những điều đơn giản nhất 

Năm 2018, Hà Nội FC đã “khai sáng” những hình thức truyền thông marketing truyền thống cho một đội bóng khi tổ chức giải thiết kế Logo cho riêng mình. Sự kiện này đã tạo ra tiếng vang lớn trong cộng đồng bóng đá Việt Nam, đồng thời mở ra kỷ nguyên mới cho chính CLB. Nếu trong 4Ps của marketing, chữ P đầu tiên chúng ta cần nghiên cứu khi muốn cải thiện thương hiệu hay tìm hiểu vấn đề thương hiệu đang gặp phải là Product (Sản phẩm) thì ở đây Hà Nội FC cũng đã áp dụng thành công các bước thay đổi như vậy. Tổ chức cuộc thi thiết kế logo, Hà Nội FC đã tận dụng chính nguồn fan hâm mộ để tìm hiểu hình ảnh của mình trong mắt NHM và thực hiện kế hoạch branding một cách tinh tế.

Thay đổi bộ nhận diện, Hà Nội FC đã thành công thu hút sự chú ý từ NHM. Logo của Hà Nội FC được xây dựng trên các yếu tố lịch sử về văn hóa thủ đô Hà Nội. Phong cách thiết kế hướng đến sự đơn giản, hiện đại và tinh tế để truyền tải đầy đủ ý nghĩa, thông điệp của đội bóng thủ đô đến với tất cả người hâm mộ. Sự thay đổi bất ngờ và ngoạn mục này đã đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng hình ảnh một Hà Nội FC chuyên nghiệp như hiện nay. 

Không chỉ dừng lại ở Logo, CLB còn tập trung chi hẳn 1 chiếc xe riêng biệt phục vụ cho quá trình đi lại của cả đội. Chiếc xe không thua kém tiêu chuẩn gì của những CLB chuyên nghiệp nước ngoài. Điểm nhấn của chiếc xe này chính là tổng thể toát lên tinh thần của đội bóng xứ Hà Thành, từ Logo được in, cho tới những biểu tượng màu sắc được trang hoàng khiến bất kỳ ai đi qua cùng phải nhìn lại. Hà Nội FC làm chuyện này rất tốt, chính vì vậy từ năm 2018 đây là câu lạc bộ gây được tâm điểm không chỉ tại Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trong khu vực. 

Tận dụng sức mạnh truyền thông từ Social Media

Trong thời đại 4.0, chẳng có gì khó khăn khi người ta muốn tìm kiếm một thông tin nào đó chỉ sau vài giây gõ bàn phím và 1 chiếc click chuột. Thế nhưng ít CLB nào ở Việt Nam tận dụng được yếu tố digital trong quá trình xây dựng hình tượng đội bóng. Khi mà các câu lạc bộ khác vẫn ngủ mơ, mông lung trong sự nghiệp dư thì Hà Nội FC đã định hướng cho mình một phương thức tiếp cận và mở rộng đối tượng NHM thông qua Social Media. 

Hiếm có CLB bóng đá nào của Việt Nam sở hữu một trang fanpage hơn 200,000 lượt follow. Theo thống kê cuối năm 2018, một người Việt Nam, trên 16 tuổi, mỗi ngày dành trung bình 2 tiếng để lướt Facebook. Vì thế chiến lược tận dụng kênh Facebook để làm truyền thông marketing là một bước đi vô cùng sáng suốt của Hà Nội FC.

Trên fanpage, CLB thường xuyên cập nhật các hình ảnh, hoạt động của đội bóng, từ highlights trận đấu có sự góp mặt của Hà Nội FC, cho tới hoạt động bên lề của từng cầu thủ, hay chính chúc mừng từng bước ngoặt của CLB… Nếu để ý kỹ từng bài post, từng chiếc ảnh, vid giới thiệu, trailer trận đấu, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự nhất quán, bài bản từ nội dung, visual đến giọng điệu xuyên suốt các bài post trên fanpage.  

Bên cạnh đó Youtube cũng được Hà Nội FC sử dụng như một kênh để truyền đi những hình ảnh của đội bóng. Kênh Youtube “Hanoi FC” hiện đã thu về 167k lượt Subscribers sau 4 năm hoạt động, tổng lượt Views của kênh lên tới hơn 62 triệu lượt xem.

Khai thác sức ảnh hưởng từ KOLs “của nhà trồng được” 

Hà Nội FC may mắn sở hữu những gương mặt vàng trong làng bóng đá Việt Nam như Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh, Văn Quyết,… 

Đây đều là những cái tên tỏa sáng, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng NHM từ đội tuyển U23 Việt Nam. Không bỏ qua thế mạnh này, CLB luôn ưu ái update thông tin và hoạt động từ những chân sút vàng, tạo tương tác thường xuyên với NHM. 

CLB Hà Nội cũng thường tham gia các hoạt động offline, tổ chức các buổi giao lưu giữa đội bóng và NHM. Có lẽ Hà Nội FC hiểu rõ một phần tạo nên giá trị CLB hiện nay chính là từ những NHM. Những hoạt động của đội bóng đã thu hẹp khoảng cách giữa NHM bóng đá Việt Nam với những người làm nên niềm tự hào cho bóng đá Việt Nam.

Tạm kết

Hà Nội FC đang ngày càng hoàn thiện hình ảnh đội bóng chuyên nghiệp trong mắt NHM và bạn bè thế giới. Cách đội bóng này xây dựng chiến lược và bứt phá xứng đáng là người dẫn đầu phá bỏ những rào cản, mở ra con đường sáng hơn cho lịch sử và truyền thống bóng đá nước nhà.

Related posts

4 chữ C nhất định phải biết trước khi làm Marketing plan

Jan Jan
6 years ago

Cảm hứng và chuyện viết

Jan Jan
6 years ago

Gu ăn mặc

Jan Jan
6 years ago
Exit mobile version