88 Lab
Kiến Thức

Top 7 Nguyên tắc UX để thiết kế những Landing Page có tỷ lệ chuyển đổi cao

Ảnh của Hal Gatewood (Unsplash)

Bạn có đang tìm kiếm những mẹo để thiết kế những landing page có tỷ lệ chuyển đổi cao? Nếu có, bạn tìm đến đúng chỗ rồi đấy. Trong hướng dẫn ngắn gọn nhưng giàu thông tin này, bạn sẽ học được top 7 nguyên tắc trải nghiệm người dùng để thiết kế những landing page chuyển đổi, và có tỷ lệ chuyển đổi cao.


Trước khi bắt đầu, chũng ta hãy nhắc lại khái niệm và mục đích của Landing Page. Một landing page là một page online có định hướng, được xây dựng để đạt được 1 hoặc nhiều mục tiêu marketing, như tạo leads hoặc lấy clicks. Khi được thiết kế và quảng cáo đúng cách, những page này có thể trở thành những công cụ marketing rất giá trị. Xây dựng những landing page có tỷ lệ chuyển đổi cao yêu cầu kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực như tâm lý khách hàng, marketing, copywriting, thiết kế, và quan trọng nhất là UX – trải nghiệm khách hàng.

Một vài bạn đọc có thể chưa quen thuộc với môn khoa học về trải nghiệm người dùng. Bởi vậy, chúng ta phải nhắc lại về khái niệm của môn khoa học này. Trải nghiệm người dùng là một chuỗi những cảm xúc và trải nghiệm nói chung, liên quan đến việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Trải nghiệm người dùng tìm kiếm để xác định những nguyên lý chính và những yếu tố quan trọng trong việc tạo ra những trải nghiệm người dùng nhất định và khám phá ra các cách để xây dựng những UX theo mong muốn dựng trên những phát hiện này.

Nguồn ảnh: Wikipedia

Như vậy, dịch vụ thiết kế UX có thể áp dụng thành công trong việc thiết kế landing page để tăng hiệu quả của chúng, ví dụ như tỷ lệ chuyển đổi và các chỉ tiêu quan trọng khác. Hãy cùng chúng tôi review chi tiết những nguyên lý UX bạn nên áp dụng để thiết kế những landing page trong tương lai.

Nguyên tắc #1: Không xao lãng (Không thanh điều hướng)

Nguồn ảnh: Unsplash

Sự xao lãng là kẻ thù của tỷ lệ chuyển đổi cao. Bạn sẽ không muốn độc giả của bạn bị xao lãng bởi những yếu tố không liên quan trên web page của bạn. Bạn muốn họ chỉ tập trung vào thứ duy nhất – nội dung page của bạn để thuyết phục họ mua hàng. Bởi vậy, bạn phải chắc chắc rằng, trên landing page của bạn sẽ hoàn toàn không có bất cứ sự xao lãng và những yếu tố không liên quan nào, ví dụ như sự điều hướng.


Đúng vậy, bạn không nghe lầm đầu, những thanh điều hướng nên được dỡ bỏ khỏi các landing page. Nó là một yếu tố không liên quan khiến cho độc giả xao lãng. Bởi vậy, chúng cần được loại bỏ. Đừng khiến cho các visitors có bất cứ cơ hội nào để mất tập trung. Bên cạnh các thanh điều hướng, có thể có các yếu tố xao lãng khác như những form pop-up,…. Hãy kiểm tra những landing page của bạn thật cẩn thận để xác định bất cứ điều gì gây xao lãng cho các visitors và loại bỏ chúng.


Nguyên tắc 2: Tối giản hoá

Ảnh của Thomas Quaritsch (Unsplash)


Thậm chí trong những yếu tố có vẻ liên quan và cần thiết, vẫn có thể có những yếu tố không quan trọng và không cần thiết phải xuất hiện trên landing page của bạn. Ví dụ, những link không cần thiết có thể dẫn visitor của bạn ra khỏi page, những nội dung không có giá trị,…. Một lần nữa, hãy cẩn thận kiểm tra landing page để xem liệu có còn bất cứ những yếu tố không quan trọng nào mà bạn có thể loại bỏ được không.


Điều này sẽ giúp cải thiện sự tập trung của các visitor, và sau đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Tối giản thực sự là một món hời. Hãy nhìn vào thành công của Apple. Tối giản hoá là triết lý của thương hiệu này, cũng là một yếu tố chủ chốt trong thành công của họ. Nếu Apple luôn luôn theo đuổi sự tối giản, liệu có phải bạn cũng nên theo đuổi nó?

Nguyên tắc #3: 1 mục tiêu, 1 CTA

Ảnh của Smart (Unsplash)


*CTA: Call To Action – Thuật ngữ trong marketing. chúng được thể hiện thông qua văn bản hoặc hình ảnh nhằm mục đích kêu gọi người xem phải hành động bằng những cú click chuột. Như vậy, hiểu một cách đơn giản, CTA có nhiệm vụ tạo ra tỉ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng.

Nguyên tắc này một lần nữa nhấn mạnh sự quan trọng của việc tập trung trong thiết kế landing page của bạn. Không xao lãng, tối giản và một mục tiêu – đây là thứ tạo nên một landing page có tỷ lệ chuyển đổi cao. Một vài landing page thỉnh thoảng có nhiều hơn 1 CTA. Điều này khiến visitor bối rối và có thể giảm tỷ lệ chuyển đổi. Một landing page phải có duy nhất 1 mục tiêu, không thể có 2 hoặc hơn. Bạn chỉ được có 1 CTA trong toàn bộ page. Nếu bạn muốn thêm vào 1 CTA nữa, bạn cần phải tạo ra những page riêng cho mỗi CTA.

Nguyên tắc #4: Đừng dùng quá nhiều trường thông tin trong form của bạn


Có rất nhiều landing page có những form yêu cầu visitor để lại thông tin cá nhân của visitor (những người ghé thăm trang web của bạn). Câu hỏi là: điều gì ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của một form, và kéo theo tỷ lệ chuyển đổi của cả landing page của bạn? Câu trả lời rất đơn giản – Số lượng thông tin bạn yêu cầu visitor điền là bao nhiêu.


Đôi khi chúng ta có thể thấy những form với hàng ngàn trường thông tin bắt đầu từ địa chỉ của bạn và kết thúc bằng tên thú cưng của bạn. Những form này thường không có được tỷ lệ chuyển đổi cao, bởi visitor thường không có nhiều kiên nhẫn để điền quá nhiều thông tin. Trong khi họ cũng không có mong muốn khai báo thông tin của mình cho người khác. . Bạn phải cố gắng chỉ yêu cầu những thông tin tối cần thiết mà bạn không thể không có. Càng ít trường thông tin, landing page của bạn càng tốt hơn. (Số trường thông tin 88 Lab gợi ý, tốt nhất là 3, tối đa là 5).

Nguyên tắc #5: Sử dụng bảng màu chính xác

Ảnh của Scott Webb (Unsplash)


Hãy ghi nhớ điều này và mãi mãi, màu sắc là tất cả. Những màu sắc bạn dùng sẽ ảnh hưởng đến hành vi của visitor, tâm trạng, cảm xúc cũng như toàn bộ trải nghiệm người dùng của họ. Bởi vậy, việc chọn bảng màu chính xác cho landing page của bạn là rất quan trọng. Giờ thì, làm thế nào đây? Lý tưởng nhất là bạn hãy có một chuyên gia/designer UX, người có thể lựa chọn chính xác bảng màu dựa trên kiến thức về lý thuyết màu sắc. Nếu không, bạn có thể tự tìm hiểu, nghiên cứu lý thuyết này hoặc tìm các template màu sắc có sẵn.

Nguyên tắc #6: Sử dụng font chữ phù hợp

Ảnh của Mr Cup / Fabien Barral (Unsplash)


Những font chữ bạn dùng ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của người dùng về con chữ. Bạn có thể có content hay nhất thế giới, nhưng nếu nó được đặt ở một font chữ kinh khủng, thì chẳng có ý nghĩa gì. Bởi vậy, có một bài viết tốt là chưa đủ. Copy đó phải được đặt trong loại font chữ phù hợp. Có một công việc trong nhóm những công việc liên quan đến UX, đó là typography – nghiên cứu về font chữ.


Học hỏi những nguyên tắc UX cơ bản của typography là một ý tưởng hay. Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng loại font chữ phù hợp tuyệt đối với những yếu tố khác trên landing page của bạn.

Nguyên tắc #7: Sử dụng List và các Bullet Point

Ảnh của Glenn Carstens-Peters (Unsplash)


Sử dụng bullets và list là một cách tuyệt vời để nhấn mạnh những điểm chính yếu bạn muốn độc giả chú ý. Thông tin được trình bày dưới dạng bullet hoặc list dễ để tiếp thu hơn. Liệt kê những lợi thế chính theo dạng này cũng là một ý tưởng hay. Hãy dùng chúng bất cứ đầu và bất cứ khi nào bạn có thể.

Tạm kết


Chúng tôi mong rằng bạn thấy những hướng dẫn ngắn trên hữu ích. Trải nghiệm người dùng thực sự là một khoa học. Nếu bạn học được những nguyên tắc cơ bản của UX hiệu quả và áp dụng chúng vào thiết kế landing page, bạn sẽ có được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và vì vậy sẽ thành công trong kinh doanh hơn. Chúc bạn may mắn!

Bài dịch từ hackernoon.com

Related posts

Tổng hợp các bài học Digital Marketing hay nhất trên Google Primer (Kì 2)

diepminhchu
5 years ago

Xây dựng thương hiệu: Câu chuyện 8 bước để thành công (P1)

Jan Jan
5 years ago

Tất tần tật các mô hình chiến lược trong Marketing

minhkhanh
6 years ago
Exit mobile version