88 Lab
Kiến Thức, SEO

Thuật toán Google Panda: Xử lý những trang chất lượng thấp

Bài viết cập nhật ngày 2/11/2020

Thuật toán Google Panda là gì?

Thuật toán Google Panda là một thuật toán được ra mắt từ 2/2011. Google Panda giúp thay đổi cách xếp hạng trên SERP (kết quả tìm kiếm) tốt và công bằng hơn, trả về các kết quả chính xác và phù hợp nhất.

Mục đích chính của thuật toán Google Panda:

Nếu muốn trang web của mình có xếp hạng cao hơn, anh em nên đánh giá tất cả nội dung trên trang web, cải thiện chất lượng và loại bỏ các trang chất lượng thấp.

thuật toán google panda
Google Panda xử phạt những trang chất lượng thấp

Thế nào là một trang chất lượng cao?

Google Panda cho biết thuật toán này được thiết kế để giảm thứ hạng cho các trang web chất lượng thấp. Vậy Google xem xét chất lượng cao như thế nào?

Thật sự để đánh giá một trang “chất lượng” là khá mơ hồ và chủ quan. Có thể sẽ không bao giờ có được thỏa thuận hoàn chỉnh về những gì tạo thành một trang web “chất lượng”.

Nhưng chất lượng của một trang web tối thiểu phải đáp ứng được những tiêu chí về giá trị của nội dung và trải nghiệm người dùng khi tiếp cận như dưới đây:  

Các yếu tố mà Google sẽ cân nhắc để xác định liệu một trang web có chất lượng cao hay thấp và làm cách nào anh em có thể tự xác định được các trang đó? Có một danh sách cần kiểm tra để xác định trang nào đạt hoặc không như hành vi tìm kiếm, thời gian tải trang đến lỗi chính tả. 

Những yếu tố được Google sử dụng để đánh giá trang chất lượng cao

Google đưa ra một số tiêu chí cho trang chất lượng cao,

Ngoài ra anh em có thể tìm hiểu thêm về các nguyên tắc chất lượng của Google tại: https://support.google.com/webmasters/answer/35769?hl=vi

Dù không phải danh sách đầy đủ nhưng đây là những yếu tố quan trọng giúp Google xác định một trang chất lượng cao hay thấp. 

Cách xác định những trang chất lượng thấp

Cách tốt nhất để xác định các trang cần sửa là xem các trang trên trang web có ít khách truy cập hoặc tỷ lệ thoát rất cao. Đây là các trang không xếp hạng hoặc không làm bất cứ điều gì cho hiệu suất tổng thể trang web bởi vì mọi người đi xa các trang này quá nhanh.

Có một vài công cụ có thể giúp anh em xác định những trang chất lượng thấp nào cần sửa chữa. ví dụ như Screaming Frog. Anh em có thể kết nối với dữ liệu Google Analytics của trang web và sau đó Screaming Frog thu thập thông tin trang web, sau đó anh em có thể sắp xếp theo tỷ lệ thoát. Ngoài ra còn có một số bộ lọc để hiển thị các trang trên tỷ lệ thoát trên 80% và các trang không có dữ liệu GA vì không ai truy cập những trang đó…

Cách khắc phục các trang chất lượng thấp

Nói chung, Google Panda thường ảnh hưởng đến trang web khi có quá nhiều trang chất lượng thấp theo tỷ lệ tổng số trang. Một khi đã xác định những trang chất lượng thấp, anh em cần phải bắt đầu suy nghĩ về việc khắc phục sự cố theo hai cách:

Cải thiện hay loại bỏ các trang có nội dung thấp?

Với những trang nhắm mục tiêu các từ khoá thực sự quan trọng thì anh em cải thiện những trang đó là được. Còn với những trang khác đang nhắm mục tiêu các từ khóa không đủ hấp dẫn, anh em có thể chọn không lập chỉ mục chúng (NOINDEX), do đó ngăn Google hiển thị chúng trong chỉ mục. Nhưng lời khuyên của mình là anh em cứ loại bỏ nó đi!

Hi vọng qua bài viết dưới đây của mình sẽ giúp anh em hiểu hơn về thuật toán Google Panda. Ngoài ra anh em có thể xem thêm về thuật toán khác của Google qua những bài viết dưới đây:

Related posts

Top 7 Nguyên tắc UX để thiết kế những Landing Page có tỷ lệ chuyển đổi cao

Phương Thảo
5 years ago

31 Ví dụ về Call-to-Action thu hút click

88lab_admin
6 years ago

4 chữ C nhất định phải biết trước khi làm Marketing plan

Jan Jan
6 years ago
Exit mobile version