Câu chuyện của 88 Lab

Mọi chuyện bắt đầu một từ đêm xuân 2019 với một câu nói của bạn người yêu mình.

“Tại sao anh cứ đi tìm sản phẩm ở đâu để làm, mà không phát triển “lớp Marketing của anh” ấy?

Cô ấy đã thốt lên như thế, sau cơn ca thán của tôi về việc tôi muốn tìm một sản phẩm để Digitalize. Chẳng là sau khi thử startup vài thứ “công nghệ” và thất bại suốt 2017-2018, tôi dừng lại và tìm mô hình nào mình thấy thật sự yêu thích, để rồi tôi bị truyền cảm hứng khủng khiếp bởi …30Shine (Cắt tóc công nghệ cho Nam giới). Không cầu kỳ, chỉ đơn giản là 30Shine đã “Digitalize” một ngành tưởng như đã cũ kỹ và thành công một cách vững chắc. Và rồi, tôi mải mê đi tìm một sản phẩm như thế.

Ừ.

Vì ông nào làm Marketing chẳng mong có một sản phẩm để rồi đắm chìm cả đời. 

Có lẽ tôi không phải là Howard Schutlz (Cựu chủ tịch Starbucks) để có một ông chủ cafe nào tới tìm mình, để cùng bỏ về …Đà Lạt xây ước mơ cả. Thế nên thời điểm đó, tôi cũng loay hoay cả năm, chờ đợi để rồi… đợi chờ.  

Câu nói của Quỳnh như làm tôi bừng tỉnh, bởi tôi, cứ tìm tận đâu đâu mà quên bẵng một “sản phẩm” trong tay mình. Sản phẩm này thậm chí còn cực kỳ “phù hợp” với những phương châm sống yêu thích của tôi: không ngừng học cái mới, không ngừng thử nghiệm, và chẳng ngại ngần chia sẻ.

Và đó là khởi đầu của một chặng đường gian nan. Nói về Marketing, chính xác là Digital Marketing, tôi thi thoảng có mở một lớp nho nhỏ, phục vụ nhu cầu của anh em thân thiết, muốn gửi người đào tạo là chính. Nội dung của những khoá đầu tiên, thành thật mà nói thì rất nhiều. Nhưng trời có vẻ không cho tôi khả năng truyền đạt, thành ra số người “hiểu” những điều tôi chia sẻ cũng ít. Lớp học ngày đó cũng tuỳ hứng, người thích thì tôi thu tiền, ai khó khăn tôi cho luôn học phí. Nhưng quả thật là đứng lớp với các bạn là một trải nghiệm thú vị. Đặc biệt nhất là, tôi tự phải học lại nhiều điều căn bản, tự bắt mình phải hiểu sâu hơn những thứ vẫn làm hàng ngày.

Nhưng bắt tay vào để biến nó thành một business thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác khác. Chưa kể tới Sales hay Marketing, thì thứ cốt lõi của một đơn vị làm giáo dục là giáo trình, giáo viên, và phương pháp giảng dạy. Nói như thầy Tiến, những trang slide đầu tiên của tôi giống như một trò đùa vậy. Cơ bản vì cứ thấy gì quan trọng là tôi đưa vào trong giáo trình, không tính toán gì tới cảm xúc của người nghe, cũng chẳng thèm quan tâm tới khả năng hấp thụ.

Vậy là phải làm lại giáo trình. Phải học thêm kiến thức sư phạm, phương pháp dạy. Bản thân tôi phải xem rất nhiều các bài thuyết trình, học về kỹ năng giao tiếp và thuyết trình đám đông. Ròng rã mấy tháng vừa xây dựng giáo trình, vừa cân đối các công việc khác, tới giờ cũng may mắn là mình đã khá ưng phương pháp sư phạm hiện tại của lớp Digital Marketing 101.

Tinh thần chủ đạo của 88 Lab là “học xong PHẢI nghĩ đúng và PHẢI làm được”. Phương pháp đào tạo là sự kết hợp của bài tập, case study, làm việc thực tế, RẤT NHIỀU bài tập về nhà, hàng loạt câu hỏi tư duy và Rất Nhiều các Kỹ năng làm việc được lồng ghép vào khoá học. Nếu như các lớp học nghề ngắn hạn thiên về “chia sẻ câu chuyện của người dạy” hoặc “chia sẻ bí quyết thành công”, thì ở 88 Lab, đó là Học Khổ – Làm Thật, tập trung vào học cách tư duy và ứng dựng luôn tư duy ấy vào làm việc. 

Và dĩ nhiên, tất cả sẽ không dừng lại ở đào tạo Marketing. Vài tháng trôi qua, đủ để mình ấp ủ thêm nhiều dự định cho 88 Lab. 

Ước mơ của mình về 88 Lab, khi đặt chữ “Lab” vào thương hiệu có 2 mong ước lớn:

  • Tạo ra một môi trường nghiên cứu – thử nghiệm các lĩnh vực khác nhau trong Business (Cái này chắc phải sau 2020 mới triển khai được)
  • Đào tạo những thứ mình cho là quan trọng với business, mà ở Việt Nam ít quan tâm. Đúng vậy đó, vì thế Marketing chỉ là khía cạnh đầu tiên. Data, mà viên gạch đầu tiên là khoá Google Data Studio tổ chức chung với A1Digihub, chính là bước đi tiếp theo. 
  • Là nơi cung cấp nhân sự uy tín cho các đơn vị đang có nhu cầu tuyển người “làm được”.

Mong ước thì lớn, nhưng khởi đầu nên nhỏ thôi. Từ giờ tới cuối năm 2020, mình có vài mục tiêu be bé cùng 88 Lab thế này:

  1. Mở rộng thêm các phương chia sẻ về Marketing, với độ phủ rộng hơn từ Marketing foundation tới Growth hacking, từ online tới offline, từ youtube tới sách giấy với chất lượng ngày một nâng cao. Tiến tới cung cấp nhân sự cho các đơn vị có nhu cầu.
  2. Đặt tiếp những viên gạch tiếp theo cho những khoá phổ cập Data (chưa cần Big nhé, làm small data trước). Song song triển khai dịch vụ Data Consultant trong khả năng cho phép.
  3. Tiến bước được ít nhất một ngành nữa. Bật mí là mình đang ngắm nghía và rất thích In 3D và 1 ngành nữa chưa tiết lộ được.

Vì thế, mình viết mấy dòng rất …dài dòng này để mong mọi người đừng hỏi là mình định làm gì, hay định offer mình job gì nữa.

Đùa đấy, để mong ai đó có nhã hứng cùng góp gạch xây nhà cùng mình. Chúng mình đang rất muốn làm việc với những bạn/anh chị/làm việc có tâm, mong muốn chia sẻ, chẳng cần nổi tiếng bằng chiêu trò và cuối cùng không ngại bị thiên hạ đánh giá “ôi lại làm thầy dạy rồi” mà cùng đi với mình một ước mơ này (như thầy Kim Hưng sắp tới sẽ đứng các lớp Marketing cho 88 Lab ấy!). Mình cũng rất mong được kết nối với các anh chị, các đơn vị muốn tìm hiểu nhau nhau, hoặc mong muốn hợp tác cùng 88 Lab bất kỳ khía cạnh nào. Và tất nhiên là, mình mong được gặp thật nhiều các bạn học viên tới với 88 Lab trong năm tới (Vì mình sẽ dùng tháng 10-11 này chuẩn bị nhiều thứ hay ho cho 88 Lab!), để cùng chia sẻ, và trò chuyện cùng các bạn. 

Cuối cùng, xin lỗi những người xung quanh vì yêu quý mình mà thời gian này sẽ “khổ” một chút. 

Chỉ là mình không thể ngừng làm một kẻ mộng mơ.

Hanoi. 10.2019. 

Onward.

Hoà-Bình (Nguyễn Hoàng-Linh)

Founder 88 Lab – Học Khổ Làm Thật

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây