Bài viết cập nhật ngày 2/11/2020

Thuật toán Google Panda là gì?

Thuật toán Google Panda là một thuật toán được ra mắt từ 2/2011. Google Panda giúp thay đổi cách xếp hạng trên SERP (kết quả tìm kiếm) tốt và công bằng hơn, trả về các kết quả chính xác và phù hợp nhất.

Mục đích chính của thuật toán Google Panda:

  • Xem xét chất lượng nội dung website. Qua đó nhằm loại bỏ phần nội dung sai phạm, nội dung rác hoặc được copy từ những trang khác
  • Làm giảm sự hiện diện của các trang web chất lượng thấp trong kết quả Organic Search của Google.
  • Thưởng cho các trang web chất lượng cao.

Nếu muốn trang web của mình có xếp hạng cao hơn, anh em nên đánh giá tất cả nội dung trên trang web, cải thiện chất lượng và loại bỏ các trang chất lượng thấp.

thuật toán google panda
Google Panda xử phạt những trang chất lượng thấp

Thế nào là một trang chất lượng cao?

Google Panda cho biết thuật toán này được thiết kế để giảm thứ hạng cho các trang web chất lượng thấp. Vậy Google xem xét chất lượng cao như thế nào?

Thật sự để đánh giá một trang “chất lượng” là khá mơ hồ và chủ quan. Có thể sẽ không bao giờ có được thỏa thuận hoàn chỉnh về những gì tạo thành một trang web “chất lượng”.

Nhưng chất lượng của một trang web tối thiểu phải đáp ứng được những tiêu chí về giá trị của nội dung và trải nghiệm người dùng khi tiếp cận như dưới đây:  

  • Đảm bảo trang của anh em được viết tốt (kiểm tra ngữ pháp, chính tả,…).
  • Không sao chép trực tiếp từ các trang web khác.
  • Nếu viết về một chủ đề mà những người khác đã viết, thêm giá trị hoặc một cái gì đó độc đáo hoặc hữu ích cho độc giả.
  • Tốc độ load trang nhanh (trong khoảng từ 3-5 giây thôi nhé để cho trải nghiệm người dùng tốt nhất. Thử tưởng tượng anh em đang xem trang pỏn mà mãi không load được thì tắt nứng luôn rồi còn gì ?).
  • Trình bày gọn gàng xúc tích đơn giản dễ hiểu.
  • Tỷ lệ quảng cáo trên trang cân bằng với nội dung (mỗi trang chỉ nên để khoảng 3 đến 5 vùng quảng cáo). 

Các yếu tố mà Google sẽ cân nhắc để xác định liệu một trang web có chất lượng cao hay thấp và làm cách nào anh em có thể tự xác định được các trang đó? Có một danh sách cần kiểm tra để xác định trang nào đạt hoặc không như hành vi tìm kiếm, thời gian tải trang đến lỗi chính tả. 

Những yếu tố được Google sử dụng để đánh giá trang chất lượng cao

Google đưa ra một số tiêu chí cho trang chất lượng cao,

  • Google muốn nội dung độc đáo.
  • Google muốn đảm bảo rằng nội dung giá trị cho người tìm kiếm thực sự là duy nhất chứ không chỉ là những từ, cụm từ khác nhau trên trang.
  • Google thực sự muốn các trang chất lượng cao chứ không chỉ là các tài nguyên, các domain , các trang có chất lượng cao liên kết đến nó.
  • Trang trả lời thành công truy vấn của người tìm kiếm (thỏa mãn được yêu cầu của người tìm kiếm).
  • Các trang tải nhanh với bất kỳ kết nối và thiết bị nào (3G, 4G, Mobile, Tablet, Desktop,…).
  • Google muốn thấy khả năng truy cập chất lượng cao với trải nghiệm người dùng trực quan và thiết kế trên bất kỳ thiết bị nào như điện thoại, máy để bàn, máy tính bảng, máy sách tay.
  • Google muốn xem nội dung chính xác về ngữ pháp và nội dung đánh vần được.
  • Nội dung không phải là văn bản cần có các lựa chọn thay thế văn bản.
  • Google cũng muốn thấy nội dung được tổ chức tốt và dễ hiểu. Trình bày nội dung clean and clear sẽ có cơ hội được hệ thống học máy của Google để ý và anh em sẽ có cơ hội xuất hiện trên Google Search.
  • Tiếp theo, Google muốn xem nội dung đề cập đến các nguồn bổ sung để biết thông tin hoặc trích dẫn nguồn. Vì vậy liên kết ra ngoài website đến nguồn tin cậy cũng tốt cho trang của anh em.

Ngoài ra anh em có thể tìm hiểu thêm về các nguyên tắc chất lượng của Google tại: https://support.google.com/webmasters/answer/35769?hl=vi

Dù không phải danh sách đầy đủ nhưng đây là những yếu tố quan trọng giúp Google xác định một trang chất lượng cao hay thấp. 

Cách xác định những trang chất lượng thấp

Cách tốt nhất để xác định các trang cần sửa là xem các trang trên trang web có ít khách truy cập hoặc tỷ lệ thoát rất cao. Đây là các trang không xếp hạng hoặc không làm bất cứ điều gì cho hiệu suất tổng thể trang web bởi vì mọi người đi xa các trang này quá nhanh.

Có một vài công cụ có thể giúp anh em xác định những trang chất lượng thấp nào cần sửa chữa. ví dụ như Screaming Frog. Anh em có thể kết nối với dữ liệu Google Analytics của trang web và sau đó Screaming Frog thu thập thông tin trang web, sau đó anh em có thể sắp xếp theo tỷ lệ thoát. Ngoài ra còn có một số bộ lọc để hiển thị các trang trên tỷ lệ thoát trên 80% và các trang không có dữ liệu GA vì không ai truy cập những trang đó…

Cách khắc phục các trang chất lượng thấp

Nói chung, Google Panda thường ảnh hưởng đến trang web khi có quá nhiều trang chất lượng thấp theo tỷ lệ tổng số trang. Một khi đã xác định những trang chất lượng thấp, anh em cần phải bắt đầu suy nghĩ về việc khắc phục sự cố theo hai cách:

  • Cải thiện nội dung và chất lượng của các trang chất lượng thấp. Điều này có nghĩa là thêm nội dung bằng văn bản tốt hơn, đảm bảo không có quá nhiều quảng cáo trên trang và cải tiến UX của trang.
  • Loại bỏ các trang chất lượng thấp hoặc không cho phép các công cụ tìm kiếm truy cập vào các trang (NO INDEX). 

Cải thiện hay loại bỏ các trang có nội dung thấp?

Với những trang nhắm mục tiêu các từ khoá thực sự quan trọng thì anh em cải thiện những trang đó là được. Còn với những trang khác đang nhắm mục tiêu các từ khóa không đủ hấp dẫn, anh em có thể chọn không lập chỉ mục chúng (NOINDEX), do đó ngăn Google hiển thị chúng trong chỉ mục. Nhưng lời khuyên của mình là anh em cứ loại bỏ nó đi!

Hi vọng qua bài viết dưới đây của mình sẽ giúp anh em hiểu hơn về thuật toán Google Panda. Ngoài ra anh em có thể xem thêm về thuật toán khác của Google qua những bài viết dưới đây:

  • Thuật toán Google Panda (Gấu trúc) là gì?
  • Thuật toán Google Penguin (Chim cánh cụt).
  • Thuật toán Google Pirate.
  • Thuật toán Google Hummingbird (Chim ruồi).
  • Thuật toán Google Pigeon (Chim bồ câu).
  • Mobile Friendly.
  • RankBrain.
  • Thuật toán Possum.
  • Thuật toán Fred.