Những cuốn sách hay về Digital Marketing giúp hệ thống hóa kiến thức, đi từ tư duy đến thực chiến, cách lên các chiến lược đến triển khai giúp các Marketer, đặc biệt là Start-up tối ưu và thực thi kế hoạch Digital Marketing hiệu quả hơn.
1. Digital Marketing – Xu hướng marketing tất yếu trong thời đại 4.0
13 chương sách, 13 lời giới thiệu hữu ích, mỗi lời giới thiệu ấy là một “ấn phẩm” được tổng hợp từ những ý tưởng hay nhất, từ các tác giả giỏi nhất trên thế giới về các chủ đề truyền thông xã hội, truyền thông kỹ thuật số, tiếp thị và công nghệ.
Cuốn sách là một “bí kíp” hữu ích bao gồm những lời giới thiệu và lời hướng dẫn cách tối ưu hóa các công cụ truyền thông như Facebook Ads, Youtube, LinkedIn, VR,… để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, tạo dựng thương hiệu cá nhân, nâng tầm ảnh hưởng và độ phổ biến của thương hiệu, từ đó tạo dựng một nền tảng vững chắc nhằm nâng cao doanh số bán hàng.
2. Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0
Trong kỷ nguyên 4.0, khi hàng loạt đổi thay đang diễn ra từng phút; mọi doanh nghiệp và tổ chức đều phải chịu tác động của những xu thế lớn. Vì vậy, công việc marketing – tiếp thị cũng buộc phải thay đổi nhanh chóng, để hoạt động kinh doanh và phát triển không bị thụt lùi.
Nếu bạn đã biết đến Principles of Marketing trong series 20 cuốn sách “gối đầu giường” của Marketer, thì “Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0” là cuốn sách tiếp theo của Philip Kotler mà bạn nên tìm đọc.
Cuốn sách mô tả các nguyên tắc marketing trong thế kỷ 21 và chỉ ra cách các doanh nghiệp có thể đạt được sự bền vững trên thị trường thông qua tiếp thị bằng phương tiện truyền thông mới – những bí quyết marketing phong cách 4.0.
Đọc cuốn sách này, mọi nhà tiếp thị sẽ phải suy nghĩ lại về triết lý marketing, từ đó xây dựng một phương pháp tiếp cận toàn diện và bền vững hơn, phát triển hướng tới mọi bộ phận, mọi chức năng và mọi vị trí nhân sự.
3. Tiếp thị số từ A đến Z
Khái niệm tiếp thị số giờ đây đã không còn xa lạ với những người làm tiếp thị. Từ những công ty đa quốc gia cho đến các cửa hàng nhỏ, tiếp thị số đã trở thành một phương pháp chứng minh được sự hiệu quả. Từ chỗ nghi ngờ và dè dặt, trong 3 năm trở lại đây, tiếp thị số đã trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch tiếp thị tích hợp.
Thật hiếm có những cuốn sách như cuốn này của Damian Ryan, tích luỹ một cách đầy đủ, như chính cái tên của nó, các mô hình tiếp thị số. Ở đầu mỗi chương, tác giả đưa ra cam kết về những thông tin bạn sẽ nhận được trong suốt chương sách và rồi ở cuối chương, bạn sẽ thấy hài lòng.
Ryan cũng đưa đến cho bạn những thông tin cập nhật rất mới về định nghĩa, cách thức triển khai, mô hình quản lý của từng công cụ, giúp bạn không chỉ có khả năng lựa chọn những công cụ tiếp thị số phù hợp mà còn hiểu và định hình được chiến lược số cho doanh nghiệp của mình. Đây là cuốn sách xứng đáng nằm trên kệ của mỗi người làm tiếp thị tại Việt Nam, như một cuốn từ điển chuyên ngành nhỏ mà bạn có thể tra cứu.
4. Branding 4.0
Marketing nói chung và branding nói riêng luôn đòi hỏi sự đột phá và làm mới liên tục. Branding 4.0 giúp bạn đánh giá lại tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu trong tiến trình Marketing 4.0; và làm thế nào để thương hiệu của bạn nổi bật + dễ nhớ + khó quên trong xã hội bùng nổ thông tin.
Bên cạnh đó, “Branding 4.0” còn cùng độc giả rà soát lại những bước phát triển tuần tự của ngành marketing, để bạn có kiến thức nền vững vàng trước khi thử nghiệm những sáng tạo táo bạo, bắt kịp xu thế. Các case study, bảng biểu, sơ đồ khái quát hóa… thường xuyên được sử dụng, cung cấp những thông tin tham khảo giá trị.
5. Digital Marketing For Dummies
300 trang của cuốn sách nói về hành trình của khách hàng, việc lập kế hoạch marketing, landing pages, SEO, SEM, mạng xã hội, hiển thị giá, email, dữ liệu và phân tích.
Nhiều bạn digital marketer mới vào nghề thường nhầm lẫn landing pages với kênh phân phối, làm content marketing với kế hoạch truyền thông. Cuốn sách này là một tựa sách hay về digital marketing gồm nhiều chi tiết, thông tin chuyên sâu, cụ thể được chưa thành các 11 chuyên mục: List, How-To, Research, Stat Roundup, People to Follow, Parody, Issue, Comparison, What-If, Challenge, and Products Tips.
6. Bùng nổ doanh số với Google Ads
Làm marketing trên nền tảng digital thì Google Ads là một phần không thể thiếu. Google Ads là chương trình quảng cáo trực tuyến của Google cho phép người dùng mua những vị trí quảng cáo bằng văn bản, danh sách sản phẩm, hình ảnh hoặc nội dung video tại các kết quả tìm kiếm hoặc trang web do Google cung cấp để tạo và thực hiện chiến dịch quảng cáo sản phẩm của mình. Hình thức quảng cáo này sẽ giúp cho nhà quảng cáo dễ dàng thu hút được đúng đối tượng vào thời điểm họ cần bạn nhất, tiết kiệm chi phí quảng cáo với hiệu suất tối đa, thực hiện quảng cáo một cách đơn giản, nhanh chóng và chính xác.
Với những bạn bắt đầu tập chạy Google Ads để kinh doanh thì cuốn sách này chính là cuốn cẩm nang hữu ích. Bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể từ cách thiết lập tài khoản, cách tạo chiến dịch quảng cáo, cách đo lường và tối ưu hiệu suất quảng cáo của mình.
7. Đọc vị và dẫn lối hành vi mua hàng
“FROM HEART TO MIND – Đọc vị và dẫn lối hành vi mua hàng – Phương pháp tư duy đổi mới và sáng tạo nội dung” đi sâu vào hoạt động quảng cáo, đặc biệt là đưa ra phương thức triển khai Content trong các chiến dịch sao cho hiệu quả nhất bằng những đòn bẩy tâm lý. Không chỉ dừng lại ở việc viết Content sao cho hay và sáng tạo mà quan trọng là viết làm sao để bán được hàng.
Đồng thời, nội dung cuốn sách đề cập đến hai điểm trọng tâm giúp bạn nâng cao tỷ lệ bán hàng trong chiến dịch quảng cáo, đó là khai thác: Cảm xúc và Tâm trí của khách hàng.
Cụ thể, trong phần 1 và 2: cung cấp kiến thức về đọc vị khách hàng và phương thức cơ bản để dẫn lối hành vi mua hàng khi thực hiện chiến dịch quảng cáo, Marketing. Qua đó không chỉ gây chú ý, tạo cảm hứng mà còn khiến khách hàng có thiện cảm và ghi nhớ với doanh nghiệp, sản phẩm của bạn. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình mua hàng về sau.
Trong phần 3 và 4: cung cấp 8 nguyên tắc gây ảnh hưởng tâm lý khách hàng dựa trên chuẩn xã hội và ứng dụng chúng vào hoạt động quảng cáo để dẫn lối hành vi mua hàng. Đồng thời, đưa ra những thiên kiến nhận thức, phần băng chìm ẩn dưới những hành vi vô thức của khách hàng khi tiếp xúc với thương hiệu, sản phẩm của bạn và cách ứng dụng chúng vào Marketing. Từ đó, giúp nhà quảng cáo, Marketer có được những nguyên tắc cơ bản khi xây dựng các chiến dịch quảng bá thương hiệu và quảng cáo bán hàng.
8. Hiểu số để tăng số
Cả thế giới đang bước vào kỷ nguyên của Nền kinh tế Dữ liệu (Data-driven Economy). Vai trò của dữ liệu không chỉ giúp cho Marketer thấu hiểu về khách hàng, thị trường, toàn bộ quá trình ra quyết định mua hàng mà còn làm cho doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh vượt trội. Marketing theo định hướng dữ liệu (Data-driven Marketing) sẽ là xu hướng quyết định “sống còn” của doanh nghiệp và sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Cuốn sách đầy thú vị này sẽ giúp các bạn có cái nhìn đúng về dữ liệu, nên bắt đầu từ đâu và làm sao để khai phá nó.
Dù dữ liệu là thiên đường hay địa ngục với bạn thì quyển sách này cũng sẽ thay đổi nó theo chiều hướng tích cực hơn. Việc tìm ra những thấu hiểu có ảnh hưởng sâu sắc đến kinh doanh sẽ chưa bao giờ dễ dàng hơn với những lời khuyên thực tiễn từ quyển sách này.
9. GAM7 Book No.9: Content Trong Thời Đại Marketing 4.0
Content Marketing thời đại mới vận hành trong thế giới Marketing 4.0 với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và sự chú trọng yếu tố con người. Nếu Marketing 1.0 lấy sản phẩm làm trọng tâm, 2.0 là khách hàng thì 3.0 và 4.0 lấy con người như một thực thể trọn vẹn cả về thể xác, trí tuệ, tình cảm – làm trọng tâm của các hoạt động truyền thông, thương hiệu.
Trong cuốn sách “Tiếp thị 4.0”, Philips Kotler cũng khẳng định việc xây dựng thương hiệu với các yếu tố con người hay nhân cách hóa thương hiệu là mấu chốt làm nên thành công cho các brand trong thời đại mới. Vậy các Content được sáng tạo ra phải đáp ứng các yêu cầu nào để có thể nhân cách hóa thương hiệu?
Để trả lời câu hỏi hóc búa đó, tiếp nối GAM7 Book No.5 “Content Marketing – Nền tảng sáng tạo nội dung”, GAM7 Book No.9 hứa hẹn sẽ cùng bạn dong buồm khám phá hành trình của Content Marketing trong thời đại mới: Marketing 4.0. Lấy con người làm trọng tâm trong sự phát triển liên tục của công nghệ số, các hình thức của content trong kỷ nguyên 4.0 được mở rộng, các chiến thuật làm Content Marketing phát triển ở tầm mức mới.
10. Likeable Social Media – Bí Quyết Làm Hài Lòng Khách Hàng, Tạo Dựng Thương Hiệu Thông Qua Facebook Và Các Mạng Xã Hội Khác
Facebook, Twitter, blog cá nhân, YouTube, LinkedIn, Foursquare, các trang và công cụ truyền thông xã hội khác đang có một cuộc cách mạng và thay đổi nhanh hơn bất cứ công nghệ truyền thông nào khác trong lịch sử.
Truyền thông xã hội cũng giống như bữa tiệc cocktail lớn nhất thế giới, nơi ai cũng có thể lắng nghe người khác nói và tham gia vào cuộc chuyện trò với bất cứ người nào về mọi chủ đề mà họ lựa chọn. Mặc dù có hai điểm khác biệt quan trọng giữa một bữa tiệc cocktail thực sự và một bữa tiệc cocktail trên mạng: Thứ nhất, tất nhiên không có đồ uống nào trong một bữa tiệc trên mạng cả. Nhưng điều quan trọng hơn là ở bất cứ đâu diễn ra một bữa tiệc cocktail thực sự, bạn chỉ có thể có một vài cuộc chuyện trò với một số người trong một tối, trong khi nếu là bữa tiệc trên mạng, và thông qua các trang mạng xã hội, bạn sẽ có vô số cuộc nói chuyện với hàng nghìn hoặc hàng triệu người một lúc.
Bất kể doanh nghiệp, tổ chức của bạn hay công ty của khách hàng có quy mô như thế nào, bạn cũng cần theo sát những quy tắc đơn giản của truyền thông xã hội được đề cập đến trong cuốn sách để gặt hái được thành quả. Các nhà quản lý cấp cao, cũng như bất cứ ai phải giao tiếp và truyền đạt thông điệp, cần hiểu rằng marketing trong một xã hội truyền thông và thế giới Facebook không phải là việc truyền thông điệp của bạn với tần suất lớn nhất – mà là việc truyền tải thông điệp vào mỗi cuộc chuyện trò, lắng nghe, thỏa thuận và trao quyền. Những người nói to và nói nhiều không thể giành chiến thắng thêm được nữa. Những người lắng nghe thông minh và linh hoạt nhất mới làm được điều đó.
11. Câu chuyện tiếp thị trong thời đại kỹ thuật số
Làm marketing, nghĩa là kể cho khách hàng nghe những câu chuyện mà họ muốn tin. Trong một xã hội mà người dùng ngày càng khó tính hơn trong việc tiếp nhận các thông điệp, làm thế nào để những nhà tiếp thị có thể chiếm lấy trái tim và lòng tin của khách hàng?
Làm marketing, nghĩa là kể cho khách hàng nghe những câu chuyện mà họ muốn tin.
“Câu chuyện tiếp thị trong thời đại kỹ thuật số” không phải là một cuốn sách về các thủ thuật, bí kíp, hay làm thế nào để thêu dệt thông tin. Seth Godin, bằng cách kể chuyện tài tình của mình, đã mở ra cho người đọc tư duy kinh doanh hoàn toàn mới và trình bày những biến chuyển cơ bản trong việc truyền tải thông điệp. Theo tác giả huyền thoại, người được ca ngợi là “doanh nhân xuất sắc nhất của Thời đại Thông tin” này, mọi nhà tiếp thị đều là người kể những câu chuyện, chỉ những người thất bại mới là kẻ nói xạo.
“Câu chuyện tiếp thị trong thời đại kỹ thuật số” cho bạn biết về cách kể những câu chuyện đáng tin trong một thế giới mất niềm tin. Rất có thể khi xây dựng nên câu chuyện của riêng mình, chúng ta cũng dễ bị cám dỗ và đưa vào những tình tiết lừa gạt khách hàng, người nghe… – để tìm kiếm những lợi ích. Vì vậy, làm thế nào để giữ mình luôn cân bằng ở ranh giới mỏng manh giữa tiếp thị một cách tinh tế và trở thành kẻ dối trá bị khinh miệt, đó là cả một nghệ thuật cần nắm vững.
12. GAM7 Book No.1 Trending – Xu hướng
Ở cuốn “Trending- Xu hướng” này, GAM7 Book No. 01 là tập hợp các bài viết mới nhất cập nhật xu hướng, những chia sẻ tâm sự hay lời khuyên đến từ các tác giả là những chuyên gia uy tín trong ngành Marketing và Design.
Bạn mong muốn cập nhật các xu hướng thiết kế mới thì không nên bỏ qua bài viết của tác giả chuyên môn Jimmy Tuấn trong chuyên mục Branding, bài phỏng vấn tác giả Leo Dinh trong chuyên mục Communications cũng như bộ thiết kế Bapca với trải nghiệm vượt khỏi khung hình kết hợp ứng dụng công nghệ tương tác AR đến từ RIO Creative và đối tác Taplife. Hay để tìm hiểu thêm về nhận định Marketing, các bài viết về xu hướng của tác giả Hồ Trung Dũng, Nguyễn Thành Long trong chuyên mục Digital Marketing và những lời khuyên của tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn, Hồ Công Hoài Phương trong chuyên mục Communications chắc chắn sẽ là những bài viết hữu ích dành cho bạn. Chuyên mục Marketing-Design cũng sẽ mang tới hai nhóm độc giả những bài viết tổng quan và cập nhật về góc nhìn và các xu hướng ứng dụng kết hợp đan xen của hai lĩnh vực.
13. This Is Marketing: You Can’t Be Seen Until You Learn to See
Cuốn sách lọt #1 bán chạy nhất của Tạp chí Wall Street và New York Times.
Trong cuốn sách, Seth Godin đã đưa ra một cách tiếp cận mới, thay đổi cách nhìn của marketing, bán hàng và quảng cáo. Lần đầu tiên, Godin cung cấp cốt lõi của trí tuệ tiếp thị của mình trong một gói nhỏ gọn, dễ tiếp cận, vượt thời gian. This is Marketing chỉ cho bạn cách thực hiện công việc mà bạn tự hào, cho dù bạn là nhà sáng lập khởi nghiệp công nghệ, chủ doanh nghiệp nhỏ hay một phần của một tập đoàn lớn.
Các nhà tiếp thị tuyệt vời không sử dụng người tiêu dùng để giải quyết vấn đề của công ty họ; họ sử dụng tiếp thị để giải quyết vấn đề của người khác. Chiến thuật của họ dựa vào sự đồng cảm, kết nối và lao động cảm xúc thay vì quảng cáo đánh cắp sự chú ý và các kênh email spam.
Bất kể sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì, cuốn sách này sẽ giúp bạn điều chỉnh lại cách trình bày với thế giới, để kết nối một cách có ý nghĩa với những người muốn nó. Seth Godin sử dụng sự pha trộn đặc trưng của mình về sự thấu hiểu, quan sát và các ví dụ đáng nhớ để dạy cho bạn:
- Làm thế nào để xây dựng niềm tin và sự cho phép với thị trường mục tiêu của bạn.
- Nghệ thuật định vị – quyết định không chỉ ai vì nó, mà còn không dành cho ai.
- Tại sao cách tốt nhất để đạt được mục tiêu của bạn là giúp người khác trở thành người mà họ muốn trở thành.
- Tại sao các phương pháp cũ để quảng cáo và xây dựng thương hiệu không còn hiệu quả.
- Vai trò đáng ngạc nhiên của căng thẳng trong bất kỳ quyết định mua (hoặc không).
- Làm thế nào tiếp thị là cốt lõi của nó về những câu chuyện chúng ta tự nói về tình trạng xã hội của chúng ta.
Bạn có thể làm những việc tác động được đến những người quan tâm. Cuốn sách này chỉ cho bạn con đường để thực hiện.