Xây nhà phải bắt đầu từ móng. Bạn dù có là một Full-stack Marketer hay chuyên sâu trong một mảng nhất định, dù bạn làm việc cho một team Inhouse, Client hay Agency, thì cũng cần có những kiến thức nền về Marketing nói chung. Đây là lúc bạn cần phải động đến “sách giáo khoa” rồi đó.
Tập hợp các cuốn textbook dưới đây sẽ giúp bạn có phần nền móng vững chắc nhất cho ngôi nhà của mình. Hầu hết các cuốn sách Marketing dưới đây đều đã có bản dịch tiếng Việt, song chúng mình vẫn recommend bạn đọc bản gốc bằng tiếng Anh vì tính chính xác của nó.
Một số lưu ý về việc mua sách ở đâu:
Sách bằng tiếng Anh:
- Nếu bạn dùng e-book: Bạn có thể mua trên Pearson, hoặc Amazon, chúng mình sẽ để link dưới từng cuốn sách. Muốn dùng chùa thì không phải không có cách, tuy nhiên chúng mình xin phép từ chối chia sẻ các nguồn này. Mong rằng mọi người có thói quen đọc sách văn minh.
- Nếu bạn muốn dùng bản cứng: Trên Pearson hay Amazon cũng có tuỳ chọn mua sách giấy, và Amazon có hỗ trợ vận chuyển về Việt Nam. Một số sách Tiki cũng có bán bản tiếng Anh, hoặc ra các nhà sách ngoại văn thế nào cũng có. Kinh tế hơn nữa thì mượn sách trên thư viện.
Sách bằng tiếng Việt: Bạn có thể đặt mua trên Tiki, hoặc lượn qua các nhà sách.
Dông dài một chút, giờ vào phần chính nè các bạn.
PRINCIPLES OF MARKETING
Hay còn gọi là Marketing căn bản. Nếu bạn đang là sinh viên, thì phần lớn các nội dung trong giáo trình Marketing giảng dạy trên trường đại học đều lấy gốc từ cuốn này.
Pearson: https://goo.gl/ReTpHK
Amazon: https://goo.gl/KhZJX2
MARKETING MANAGEMENT
Hay còn gọi là sách marketing gối đầu giường của mọi marketers. Cuốn này cũng của Philip Kotler, nhưng mang tính ứng dụng cao hơn. Ngoài các nguyên lí và thuật ngữ, Marketing Management còn đưa vào rất nhiều case study thành công trên thế giới và gợi mở các câu hỏi, tình huống để chúng ta đào sâu suy nghĩ.
Amazon: https://goo.gl/fo2YvK
STRATEGIC BRAND MANAGEMENT
Nếu như bạn có đam mê hoặc đang theo đuổi Branding, thì đây sẽ là cuốn sách marketing dành cho bạn. Tuy rằng một số ví dụ không được cập nhật, nhưng cuốn sách vẫn đảm bảo các kiến thức căn bản cho việc làm thương hiệu.
Amazon: https://goo.gl/GP56nh
MARKETING 4.0: MOVING FROM TRADITION TO DIGITAL
Với sự xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông, khái niệm về 4.0 giờ đây chắc hẳn đã không còn xa lạ với bạn. Trong cuốn sách này, Philip Kotler và các tác giả thể hiện quan điểm rằng digital không nên thay thế hoàn toàn các phương thức marketing truyền thống, mà nên cùng tồn tại nhằm đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Tiki: Bản tiếng Anh | Bản tiếng Việt
Đọc thêm:
Ngoài ra mình cực kỳ khuyến khích các bạn học Marketing đọc thêm về Tâm Lý Học, đặc biệt là Tâm Lý Học Hành Vi.
Vì sao? Mời bạn đọc thử Thinking Fast & Slow (Bản tiếng Việt: Tư Duy Nhanh Và Chậm) hoặc dễ đọc hơn là Phi Lý Trí để biết lý do vì sao nhé ^^!
Đừng ngại chia sẻ cho chúng mình những cuốn sách Marketing yêu thích của bạn để cùng trao đổi và cập nhật nguồn tài liệu này nhé! Chúc các bạn học vui!
[…] khuyến cáo tất cả các bạn chỉ nên coi Facebook Ads là một phần rất nhỏ trong chiến lược Marketing thôi […]