Cuối năm, dồn dập là những báo cáo về Trend 2019. Có nhiều báo cáo chỉ ra nửa đùa nửa thật là: Chuyên gia luôn dự báo sai, thậm chí còn không bằng con khỉ. Nên mình xin viết cái này dưới cảm nhận là những xu hướng nó đã và đang diễn ra, tương lai nó còn diễn ra, tuy nhiên độ mạnh yếu có thể khác nhau. Sau đây là xu hướng đầu tiên mình muốn nhắc tới: Chúng ta đang mua hàng nhanh hơn.

Đây là ảnh chụp mình thấy từ báo cáo Conversion -> Multi – Channel Funnels -> Top Conversion Path Path của Google Analytics. Báo cáo chỉ ra hành trình của người dùng “Sau mấy lượt vào website thì họ có Conversion”. Conversion mình dùng ở đây là purchase.

Google Analytics Top Conversion Path | 88 Lab

Mọi người có thể dễ dàng tính ra là Số người mua hàng ngay từ lần đầu vào website chiếm 61.38% trong khi số người mua hàng cần 2 lần vào website trở lên là 38.62%. Khoan nói về chuyện tính chính xác tuyệt đối của dữ liệu GA (Cái này chuyên sâu anh em nên bàn riêng. Thì con số này đáng để suy ngẫm đấy chứ?

Mình thường xuyên coi báo cáo này suốt nhiều năm qua, và trên nhiều Website thương mại điện tử khác nhau thì thấy là xu hướng % người dùng mua NGAY từ lần đầu vào website/app đang tăng lên.

Xu hướng này theo mình là khá dễ hiểu, sau khi khảo sát thì mình thấy có 2 xu hướng (nguyên nhân?) nhỏ chính là:

  1. Đa số người dùng ngày càng bận rộn và có kinh nghiệm mua hàng online, độ tin tưởng với mua sắm online cũng đang lên, họ quyết định mua hàng nhanh hơn.
  2. Với những “người mua chậm”, nếu đã xem xét hàng thì sẽ xem rất nhiều, và sau đó có thể
    1. … không mua nữa.
    2. … mua của người khác (Có quá nhiều đối thủ cạnh tranh)

Có thể có những nguyên nhân khác, nhưng xu thế tương đối rõ ràng mình thấy là người dùng đang mua hàng nhanh hơn. Đối mặt với xu thế này, mình nghĩ chúng mình nên:

  1. Cho khách hàng mọi thông tin khiến họ chốt mua hàng luôn và ngay. Một hệ quả nhỏ là bài viết Long-form (magazine) thật sự là bắt buộc rồi, không chỉ là xu hướng nữa.
  2. Nội dung từ quảng cáo, tới on-site, social nên được mass-personalized càng sâu càng tốt.
  3. Chốt khách mọi chỗ thật nhanh, chốt được ở Facebook thì chốt, Chốt được ở Insta thì làm, đừng ngại…
  4. Chốt khách ở mọi thời gian trong ngày. Sáng trưa, chiều, tối, đêm muộn…
  5. Trải nghiệm người dùng phải thật tốt. Và xuyên suốt từ lúc coi hàng tới lúc thanh toán, tránh làm khó người dùng (kiểu, chấp nhận thanh toán chuyển khoản, nhưng không hỗ trợ nhiều ngân hàng)
  6. Xây Brand mạnh hơn, thúc đẩy sự mua nhanh hơn
  7. Sản phẩm phải mang lại một trải nghiệm thật sự
  8. Ứng dụng tâm lý học hành vi vào hoạt động Marketing-Sales, trigger hệ thống 1 – hệ thống tư duy nhanh của người dùng (Chi tiết mời đọc Thinking Fast & Slow bạn nhé)

Tạm vậy, anh chị em cùng comment rồi anh em cùng bàn luận nhé 🙂